Sự tương đương trong kích thước cảm biến máy ảnh là gì?

Kích thước cảm biến máy ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chất lượng và khả năng nắm bắt hình ảnh của một máy ảnh. Sự tương đương trong kích thước cảm biến máy ảnh là khái niệm liên quan đến việc so sánh kích thước cảm biến của các máy ảnh khác nhau. Thông thường, các máy ảnh được phân loại thành các nhóm như full-frame, APS-C, Micro Four Thirds, v.v. Sự tương đương trong kích thước cảm biến máy ảnh ảnh hưởng đến khả năng thu nạp ánh sáng, độ sâu trường, hiệu quả ISO và khả năng tái tạo màu sắc. Cùng thegioi3qmobi.com tìm hiểu ngay nhé!

Sự tương đương trong kích thước cảm biến máy ảnh là gì?

Sự tương đương trong kích thước cảm biến máy ảnh là một khái niệm quan trọng trong việc so sánh hiệu suất và khả năng của các loại cảm biến máy ảnh khác nhau. Kích thước cảm biến ảnh hưởng đến khả năng thu nạp ánh sáng, độ sâu trường, hiệu suất ISO và chi tiết hình ảnh.

Khi chúng ta nói về sự tương đương, chúng ta thường so sánh kích thước cảm biến với kích thước cảm biến full-frame, có kích thước tương đương với khung cảnh được nhìn thấy bởi mắt người. Ví dụ, một cảm biến APS-C có kích thước nhỏ hơn cảm biến full-frame, do đó nó được coi là tương đương với một kích thước nhỏ hơn của cảm biến full-frame.

Sự tương đương cho phép người dùng đánh giá cách mà kích thước cảm biến ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Cảm biến lớn hơn có khả năng thu nạp ánh sáng tốt hơn và tạo ra hình ảnh có độ sâu trường lớn hơn, trong khi cảm biến nhỏ hơn có kích thước pixel nhỏ hơn và có khả năng xử lý ảnh kém hơn.

Qua sự tương đương, người dùng có thể chọn máy ảnh với kích thước cảm biến phù hợp với nhu cầu và ưu tiên của mình, từ việc chụp ảnh gợi cảm đến ảnh nghệ thuật chân dung hay phong cảnh rộng.

Cảm biến M4/3, một số khu vực bị out nét và không hoàn toàn sắc nét, nhưng độ sâu trường ảnh vẫn rất sâu
Tiến đến cảm biến APS-C, độ sâu trường ảnh đã tăng lên nhưng cũng chỉ là một chút, khó phát hiện
Lên đến full frame, khác biệt đã có thể thấy rõ
Nhưng từ full frame lên medium format thì không có nhiều khác biệt

Sau đó, quá trình thử nghiệm bắt đầu bằng cách kết hợp các yếu tố tương đương, trong đó cho phép cùng lượng ánh sáng đi vào máy ảnh. Điều quan trọng là không cần phải biết ống kính và cảm biến đang sử dụng, mà chỉ cần chú ý đến lượng ánh sáng tương đương đi vào. Tất cả các độ mở khẩu vật lý sẽ phải tương tự nhau. Khi kích thước của cảm biến tăng lên, khẩu độ sẽ cần phải khép lại, bắt đầu từ F2.8 trên M4/3, F4 trên APS-C để lượng ánh sáng đi vào tương đương. Trên full frame, độ mở khẩu cần lên đến F5.6 và trên medium format, cần lên tới F8.

Tuy nhiên, vấn đề lúc này là mỗi độ mở khẩu khác nhau sẽ yêu cầu ISO hoặc tốc độ màn trập khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo cùng một lượng ánh sáng đi vào trên tất cả các loại cảm biến thử nghiệm, chúng ta sẽ thiết lập tốc độ màn trập tương đương nhau. Do đó, cần thiết lập ISO khác nhau để đạt được cùng một lượng ánh sáng trên mỗi cảm biến.

Chiếc máy ảnh Olympus sẽ có ISO 200 thấp nhất có thể và F2.8, tốc độ màn trập giữa các máy ảnh trong bài thử nghiệm này sẽ giống nhau nên các bức ảnh cho ra khá giống nhau
Trên X-T4 cũng khá tương tự nhưng hãy chú ý tới con bài K.

Trên Sony sẽ có một chút khác biệt ở độ sâu trường ảnh, hiện tại khẩu độ đang ở F8, trông vẫn khá giống. F2.8 trên Olympus và F8 trên Sony có độ sâu trường ảnh khá giống nhau, nhưng khác biệt chính sẽ là về độ phân giải.
GFX đang có ISO 1600 vì thiếu ánh sáng, Olympus thì đang có ISO 200 nhưng ảnh của GFX trông vẫn rất tốt và chưa có hiện tượng noise. Nhưng cả hai máy ảnh đều có hiện tượng grain và grain trên GFX có phần tốt hơn.

Để dễ dàng so sánh, có thể hiểu M4/3 như những chiếc xe go-kart cơ bản – đó là các chiếc xe đua thuần khiết, không có trợ lực lái, không có ABS, không có ESP hay bất kỳ công nghệ hỗ trợ nào. Trong khi đó, các máy ảnh full frame hoặc medium format lại giống như các chiếc xe đua thực thụ, được trang bị các công nghệ hỗ trợ và động cơ mạnh mẽ. Tất cả đều có thể dùng để đua, tuy nhiên, các chiếc xe đua thực thụ sẽ cho tốc độ nhanh hơn, khả năng nắm cua tốt hơn và trong trường hợp của máy ảnh, sẽ cho ra những bức ảnh chất lượng tốt hơn.

Kết luận

Sự tương đương trong kích thước cảm biến máy ảnh là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Nó giúp ta hiểu và so sánh khả năng của các máy ảnh khác nhau. Kích thước cảm biến ảnh hưởng đến khả năng thu nạp ánh sáng, chi tiết hình ảnh, độ sâu trường và hiệu suất ở các mức ISO khác nhau. Hiểu về sự tương đương này giúp người dùng lựa chọn máy ảnh phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình. Với sự tiến bộ công nghệ, ngày nay chúng ta có nhiều lựa chọn với các kích thước cảm biến đa dạng, từ full-frame cho đến APS-C và Micro Four Thirds, tạo nên sự đa dạng và linh hoạt trong việc sáng tạo nhiếp ảnh.

Bài viết được đề xuất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *